head-watchutyai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
วันที่ 4 สิงหาคม 2021 3:59 AM
head-watchutyai-min
โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
หน้าหลัก » นานาสาระ » ถั่ว คุณค่าและสรรพคุณของถั่วมีอะไรบ้าง

ถั่ว คุณค่าและสรรพคุณของถั่วมีอะไรบ้าง

อัพเดทวันที่ 16 กรกฎาคม 2021

ถั่ว

ถั่ว การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า การกิน ถั่ว สามารถบรรลุผลในการปกป้องหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลและควบคุมโรคเบาหวาน ผลการศึกษาล่าสุดในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ สามารถเพิ่มอัตราการรอดชีวิตได้ โดยการกิน ถั่ว ผู้ที่เป็นมะเร็งลำไส้ที่กินวอลนัท 2 กำมือต่อสัปดาห์ มีโอกาสเอาชนะโรคได้สูงกว่า คนที่ไม่กิน ถั่ว ถึง 57 เปอร์เซ็นต์

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เตือนว่า ไม่ว่าถั่วจะมีคุณค่าทางโภชนาการ และอร่อยแค่ไหน บางคนก็ยังต้องหลีกเลี่ยงในปริมาณที่พอเหมาะ การกินถั่วขึ้นอยู่กับสมรรถภาพทางกาย อย่างไรก็ตาม จากมุมมองของผุ้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ยังมีความรู้ในการกินถั่วเพื่อสุขภาพ และไม่ใช่ทุกคนจะเหมือนกัน บางคนบอกว่าถั่วประเภทต่างๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพต่างกัน

ตัวอย่างเช่น ถั่วลิสงช่วยบำรุงปอด บำรุงม้าม และความอยากอาหาร เม็ดมะม่วงหิมพานต์บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ บรรเทาอาการอารมณ์เสีย ในขณะที่ถั่วพิสตาชิโอ ทำให้ไตอบอุ่นและทำให้ม้ามอบอุ่น ทำให้ลำไส้ชุ่มชื่น แนะนำให้บริโภค ตามที่แพทย์กล่าว จริงๆแล้วถั่วเป็นศัพท์ทั่วไป

ตราบใดที่พวกมันมีเปลือกแข็ง ถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารและน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง พิสตาชิโอ ไพน์นัท วอลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วแมคคาเดเมีย เฮเซลนัท หรืออัลมอนด์ ฯลฯ ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ล้วนเป็นอาหารประเภทเดียวกัน และสามารถจัดเป็นถั่วได้

อย่างไรก็ตาม การกินถั่วนั้นขึ้นอยู่กับสมรรถภาพทางกายจริงๆ เนื่องจากถั่วเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง วิธีการปรุงจึงมักจะคั่ว ทอด หรือผัด และปรุงรสด้วยเกลือ ลักษณะและรสชาติจะอ่อนๆ และแห้ง สำหรับผู้ที่มีอาการ พลังงานในเลือดขาด เช่น อ่อนเพลีย ขาดพลังงาน และความเกียจคร้าน คำพูดและเสียงต่ำ กรงเล็บซีด เวียนศีรษะ ฯลฯ

เพื่อป้องกันกับดัก 5 กลุ่มชาติพันธุ์ ต้องลดหรือหลีกเลี่ยงการกินถั่ว สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือถั่วอาจเป็น อาหารดักจับ สำหรับคน 6 ประเภทต่อไปนี้ คุณต้องระมัดระวังเกี่ยวกับปริมาณที่คุณบริโภค เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายรับน้ำหนักมากเกินไป และทำให้รู้สึกไม่สบาย ร่างกายที่ลุกเป็นไฟเสมือน มีแนวโน้มที่จะอารมณ์เสีย และนอนไม่หลับมักจะรู้สึกหงุดหงิดหน้าอก อารมณ์ไม่มั่นคง ไม่มีสมาธิ ง่ายต่อการนอนไม่หลับ ในเวลากลางคืน แพทย์แผน จึงไม่เหมาะที่จะกินถั่วมากเกินไปเกรงว่า ความแห้งของถั่ว มีส่วนทำให้เกิด อาการไฟไหม้เสมือน

คนหน้าหมองคล้ำ คนที่มีการขาดเลือด ขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งกร้านและผิวที่ไม่ดี มักจะมีแผลในปาก ลิ้นสีแดง และมักจะมีอาการท้องผูก สำหรับผู้ที่มีอาการอักเสบ หรือเป็นสิว ของผิวหนังประเภทนี้ ถั่วไม่เหมาะสำหรับการรับประทาน ถั่วแปรรูป ได้แก่ วอลนัท ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ไพน์นัท พิสตาชิโอ ฯลฯ

เนื่องจากการเติมน้ำตาลและเกลือ และเครื่องปรุงอื่นๆ ทำให้กรอบ สดชื่น สำหรับผู้ป่วยเป็นภาระหนัก และควรหลีกเลี่ยง แม้แต่ถั่วที่ยังไม่ได้แปรรูป เป็นอาหารแคลอรีสูง ที่อุดมไปด้วยไขมัน ไขมันจะถูกแปลงเป็นกลูโคส ผ่านกระบวนการสร้างกลูโคเนซิส นอกจากจะช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะระคายเคือง ต่อมไทรอยด์อีกด้วย

หากผู้ป่วยอยากกิน ให้ควบคุมหลักการ กินถั่วที่ยังไม่แปรรูปและไม่เกิน 20 ถึง 30 กรัม ต่อวัน นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อกระป๋อง ผลไม้ดอง และของดองให้มากที่สุด การทำงานของระบบทางเดินอาหารไม่ดี ถั่วยังอุดมไปด้วยไขมันและมีผลการให้ความชุ่มชื้นที่แข็งแกร่ง ผู้ที่มีอาการท้องร่วง ติดเชื้อในทางเดินอาหารเฉียบพลัน และอาหารไม่ย่อยไขมัน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วชั่วคราว

บางคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ สารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่ในถั่วนั้นใกล้เคียงกัน หากบางคนแพ้ถั่วบางชนิด และมีปฏิกิริยาเช่น อาการคันที่ผิวหนัง และคอบวมน้ำ นอกจากการกล่าวถึงสภาพร่างกายในปัจจุบันแล้ว ควรเพิ่มหรือลดการบริโภคถั่ว โดยแพทย์แผนยังเตือนว่า เมื่อรับประทานถั่วเพื่อสุขภาพ แนะนำให้เลือกถั่วธรรมชาติ ที่อบที่อุณหภูมิต่ำ มีสารเติมแต่งเช่น น้ำตาลและเกลือ หากคุณต้องการกินถั่ว คุณสามารถกินถั่วได้หนึ่งกำมือ ต่อคน ต่อวัน อย่ากินเกินขนาด และหลีกเลี่ยงแคลอรี่ที่มากเกินไป

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  อาหารเช้า นักโภชนาการแนะนำอาหารเช้า

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4