head-watchutyai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
วันที่ 1 กรกฎาคม 2022 8:42 AM
head-watchutyai-min
โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
หน้าหลัก » นานาสาระ » ภาษา อธิบายเกี่ยวกับเรื่องทารกล่าช้าในการพัฒนาภาษามากแค่ไหน

ภาษา อธิบายเกี่ยวกับเรื่องทารกล่าช้าในการพัฒนาภาษามากแค่ไหน

อัพเดทวันที่ 10 มกราคม 2022

ภาษา ในชีวิตเด็กบางคนไม่สามารถพัฒนา ถึงระดับการพัฒนาภาษาของเด็กในวัยเดียวกัน เมื่อถึงอายุที่กำหนด ตัวอย่างเช่น เมื่อไม่สามารถพูดได้เมื่ออายุ 2 หรือ 3 ขวบ เด็กคนนี้อาจสงสัยว่า พัฒนาการทางภาษาล่าช้า ทำไมเด็กบางคนถึงเป็นแบบนี้ ความล่าช้าของภาษาเกี่ยวข้อง กับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมหรือไม่ นี่คือคำตอบสำหรับผู้ปกครองทุกคน อะไรคือสาเหตุที่ทำให้พัฒนาการทางภาษาของเด็กล่าช้า

ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ ปัจจัยอะไรที่อาจส่งผลต่อเขา การวิเคราะห์ทางคลินิกของสาเหตุมีทางสรีรวิทยา เช่น การถ่ายทอดทางพันธุกรรมนอกจากนี้ ยังมีภาวะผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ หรือระหว่างคลอด เช่น ภาวะขาดออกซิเจนในสมองของทารกในครรภ์ระหว่างคลอด หรือปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงของมารดา ซึ่งอาจส่งผลต่อได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้มา ซึ่งการกระตุ้นทางภาษาและโอกาสในการฝึกฝนที่เด็กๆ

ภาษา

แน่นอนว่ามีบางสถานการณ์ เช่น พ่อแม่ยุ่งมากที่บ้านและไม่มีเวลาอยู่กับลูกๆ ของพวกเขา เด็กๆ อาจดูทีวีเป็นเวลานานและขาดปฏิสัมพันธ์ เรามักจะเห็นว่า ตัวอย่างเช่น เด็กที่เป็นอัมพาตสมอง ผู้ปกครองมีความกังวลมาก และพาเขาไปรับการรักษา ช่วยเขาให้โอกาสในการฝึกฝนมากมาย ความสามารถทางภาษาของเด็กจะถูกดึงขึ้น เด็กบางคนสามารถเข้าสู่สภาวะปกติของเด็กธรรมดาได้ และเส้นทางต่อไปของพวกเขาก็ราบรื่น

เด็กบางคนเกิดมาโดยไม่มีปัญหาใดๆ บางทีหน้าที่บางอย่างในครอบครัวอาจถูกแทนที่ และบางคนก็ไม่ควรปฏิบัติ ดังนั้น เขาจึงกลายเป็น ด้านหลังเล็กน้อย หากสภาพแวดล้อมทางจิตวิทยาของครอบครัว สภาพแวดล้อมทางภาษา และวิธีการเลี้ยงดูที่ไม่ดีมีอยู่ในระยะเริ่มต้น ของพัฒนาการของเด็ก ก็อาจทำให้ความสามารถทางภาษาของเด็กอ่อนลงได้ในระดับหนึ่ง การรักษาเด็กเหล่านี้ควรอยู่บนพื้นฐาน ของการเสริมสารอาหาร

รวมถึงการฝึกพูดยิ่งเร็วก็ยิ่งดี เด็ก 2 ขวบ 1 คน 2 ขวบมักเล่นโทรศัพท์มือถือ iPad และดูทีวี จะส่งผลต่อพัฒนาการทาง ภาษา ของพวกเขาหรือไม่ ใช่ ผลกระทบก็คือความคุ้นเคยของปฏิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับผู้คนนั้นไม่สูงนัก แม้ว่าเด็กจะเห็นตัวละครในภาพยนตร์พูดคุยกันทางทีวีหรือ iPad และอาจเรียนรู้เนื้อหาบางส่วน แต่เขามีประสบการณ์ค่อนข้างน้อย ในการโต้ตอบกับผู้คน คำถามที่จะเกิดขึ้นไม่เท่ากัน

ด้านความสามารถในการตอบคำถาม จะมีอิทธิพลมากขึ้นและส่วนความรู้ ก็อาจเป็นเรื่องปกติ มีมาตรฐานในการวัดความสามารถในการสื่อสารของเด็กปกติ และมีสุขภาพดีทุกกลุ่มอายุหรือไม่ ตอน 6 เดือน ลูกเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ด้วยเสียงบ้าง อยากหาใครสักคน อยากเล่นกับแม่ เขาจะส่งเสียง และบางครั้งถึงกับร้องเรียกหาคุณ นี่คือสิ่งที่ควรมีประสิทธิภาพ ตอนอายุ 1 ขวบ เขาเริ่มเล่นเสียง บางครั้งก็เหมือนพูดอะไรบางอย่าง

ซึ่งเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว แต่เราไม่รู้ว่าเขากำลังพูดถึงอะไร นี่เป็นปรากฏการณ์ก่อนภาษา ในช่วงเวลานี้เขาควรจะสามารถเข้าใจคำแนะนำง่ายๆ บางอย่างได้ เช่น บอกให้ทิ้งขยะเขาจะรู้ว่าเขาต้องเอาของไปทิ้งที่นั่น เริ่มทำตามคำแนะนำง่ายๆ ขั้นตอนเดียวเหล่านี้ กล่าวอีกนัยหนึ่งปรบมือของคุณ และเขาจะปรบมือของคุณ เมื่ออายุได้ 2 ขวบ เขาสามารถรวมคำสองคำเข้าด้วยกัน

พูดว่าลาก่อนแม่หรือกอดพ่อ เมื่อรู้ว่าแม่กำลังจะออกไปข้างนอก เมื่ออายุได้ 3 ขวบ เขาสามารถพูดประโยคง่ายๆ พื้นฐานได้ว่า เราอยากกินคุกกี้และเราอยากฉี่ ซึ่งคล้ายกับกฎทั่วไปบางอย่างในชีวิต และเริ่มแสดงออก ต้องมีอักขระในการเปิด กริยาง่ายๆ ตรงกลาง และคำอธิบายง่ายๆ ที่ด้านหลัง โครงสร้างง่ายมาก นอกจากนี้เด็กจะเริ่มตอบคำถามง่ายๆ และเข้าใจคำถามต่างๆ มากมาย เช่น คุณอายุเท่าไหร่ อายุ 3 ขวบจะไปไหน เมื่ออายุได้ 4 ขวบ เขาเริ่มใช้ประโยคง่ายๆ เพื่ออธิบายสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น ถ้วยคว่ำ แม่จะช่วย มีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยบรรยายสั้นๆ ว่า เขาจะมีสำนวนที่สื่อถึงความหมายของตัวเองบ้าง ตอนเราอายุ 5 ขวบ เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า แม่ เราไม่ได้หยิบ แต่ถ้วยก็พลิก คุณช่วยไหม พื้นเปียก เราต้องช่วยเช็ด เมื่อลูกมีอาการใดๆ ผู้ปกครองควรระวังพัฒนาการทางภาษาล่าช้า ก่อนอื่นให้สังเกตว่าความสามารถทางภาษา

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ พัฒนา อธิบายเกี่ยวกับลูกที่พูดช้าและขั้นตอนสำคัญของการพัฒนาสมอง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4