head-watchutyai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
วันที่ 1 กรกฎาคม 2022 8:30 AM
head-watchutyai-min
โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
หน้าหลัก » นานาสาระ » หลอดเลือด ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่ทำให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง

หลอดเลือด ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่ทำให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง

อัพเดทวันที่ 28 มกราคม 2022

หลอดเลือด วิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด CVD ที่เกิดจากหลอดเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจตาย ความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง และโรคหลอดเลือดสมอง ปริมาณเลือดไม่เพียงพอไปยังกล้ามเนื้อของรยางค์ล่าง ปวดอย่างรุนแรงเมื่อเดิน แผลเปื่อย ปัจจัยเสี่ยงที่อันตรายที่สุดสำหรับการพัฒนาโรคหัวใจและหลอดเลือด ประการแรก ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น CHS

เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ส่วนหนึ่งของคอเลสเตอรอล LDL และ VLDL และคอเลสเตอรอลที่ดี HDL ลดลง คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีก่อให้เกิดการก่อตัวของคราบไขมันในหลอดเลือด คอเลสเตอรอลที่ดีจะชะลอการเจริญเติบโต ของคราบไขมันในหลอดเลือด ขจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากเนื้อเยื่อ ประการที่สอง ความดันโลหิตสูง BP ประการที่สาม การสูบบุหรี่ วิธีการป้องกันที่ซับซ้อนของ CVD

หลอดเลือด

การรักษาระดับคอเลสเตอรอลไม่เกิน 5 มิลลิโมลต่อลิตร ในคนที่มีสุขภาพดีและไม่เกิน 4.5 มิลลิโมลต่อลิตร ในผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดหรือโรคเบาหวาน รักษาระดับความดันโลหิตไม่เกิน 140 ต่อ 90 มิลลิเมตรปรอท เลิกสูบบุหรี่ ให้การออกกำลังกายอย่างเพียงพอ เดิน ว่ายน้ำ 5 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นเวลา 30 นาที โภชนาการที่เหมาะสมเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี โภชนาการที่ดีต่อสุขภาพมีส่วนช่วยในการแก้ไข การละเมิดโปรไฟล์คอเลสเตอรอลในเลือด

รวมถึงลดความดันโลหิตซึ่งเป็นสหาย และผู้ช่วยในการรักษาด้วยยา กฎพื้นฐานของอาหารที่ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด การลดน้ำหนักส่วนเกินที่กำหนด โดยค่าอัตราส่วนน้ำหนักเป็นกิโลกรัมต่อเมตร เป็นสิ่งจำเป็นหากอัตราส่วนนี้มากกว่า 27 กิโลกรัมต่อตารางเมตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารอบเอวมากกว่า 88 เซนติเมตร สำหรับผู้หญิงขึ้นไป มากกว่า 102 เซนติเมตร สำหรับผู้ชายทำได้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยการลดการบริโภคไขมันและคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำอัดลมหวาน เช่นเดียวกับการเพิ่มกิจกรรมทางกาย การเดิน การเล่นกีฬา ปริมาณแคลอรีที่ได้รับมากที่สุด 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตของผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชที่มีเส้นใยอาหารจำนวนมาก รวมถึงที่ละลายน้ำได้นี่คือเพกทิน ซึ่งเป็นกลูเตนของธัญพืชเต็มเมล็ด ซึ่งขจัดคอเลสเตอรอลออกจากลำไส้ การบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างง่าย น้ำตาล น้ำผึ้งไม่เกิน 30 ถึง 40 กรัมต่อวัน โปรตีนควรมีอย่างน้อย 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี กล่าวคือ 100 ถึง 120 กรัมต่อวันรวมถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งอุดมไปด้วยพืชตระกูลถั่วและถั่ว มันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ร่างกายมีวิตามินในปริมาณทางสรีรวิทยา รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน A C E กรดโฟลิก ปริมาณไขมันควรสอดคล้องกับปริมาณแคลอรีประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนักปกติสำหรับผู้ชายคือ 75 ถึง 90 กรัมสำหรับผู้หญิง 50 ถึง 65 กรัมต่อวัน ไขมันอิ่มตัว ไขมันสัตว์ ไขมันพืชแข็ง 1 ใน 3 ของไขมัน

กรดไขมันที่มีโครงสร้างเชิงพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเทียบกับชนิดที่พบได้บ่อยในธรรมชาติ การบริโภคกรดไขมันชนิดทรานส์สัมพันธ์ กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วในหลายโครงการป้องกันทางวิทยาศาสตร์ ตามคำแนะนำของ WHO อาหารไม่ควรมีกรดไขมันทรานส์ฟอร์มมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ในประเทศปริมาณของทรานส์ไอโซเมอร์ยังไม่ได้ใส่ บนฉลากของผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันซึ่งย่อมมีความเหมาะสมอย่างยิ่งต่อผู้คน

รวมถึงวงการแพทย์ที่ต้องการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในธรรมชาติ ไขมันพืชที่ไม่ผ่านกรรมวิธีพิเศษมีเพียงซิส ไอโซเมอร์ของกรดไขมัน ซึ่งไม่มีผลเสียต่อหลอดเลือดในเนย ปริมาณของทรานส์ไอโซเมอร์คือ 5 ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ อันตรายหลักของการก่อตัวของทรานส์ไอโซเมอร์จำนวนมากถึง 48 เปอร์เซ็นต์ นั้นเกี่ยวข้องกับการผลิตมาการีน ซึ่งได้มาจากวิธีการแบบเก่าในการส่งผ่านไฮโดรเจนผ่านน้ำมันพืชเหลว เช่นดอกทานตะวัน

การใช้มาการีนดังกล่าวในอาหาร จะเพิ่มความเสี่ยงต่อ หลอดเลือด อย่างมาก ปัจจุบันผู้ผลิตบางรายได้พัฒนาและใช้วิธีการอื่น เพื่อให้ได้ไขมันพืชที่กระจายตัวคล้ายกับเนย ประกอบด้วยการผสมน้ำมันพืชชนิดเข้มข้น ดอกทานตะวัน ถั่วเหลือง กับผักแต่น้ำมันที่เป็นของแข็ง ปาล์ม มะพร้าว โดยไม่ให้ความร้อน เป็นผลมาจากเทคโนโลยีนี้ ได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลหรือทรานส์ไอโซเมอร์ ผลิตภัณฑ์ไขมันที่ตรงตามความต้องการของอาหารเพื่อสุขภาพ

คำแนะนำทางโภชนาการเพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง หากคุณมีความดันโลหิตสูง ไม่รวมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป จำกัดการบริโภคเกลือและอาหารที่มีโซเดียมสูง พยายามอย่าใส่เกลือในอาหาร เพื่อปรับปรุงรสชาติของอาหาร ใช้สมุนไพร เครื่องเทศ น้ำมะนาว กระเทียม เพิ่มการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยโพแทสเซียมและแมกนีเซียม

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ เชื้อรา อธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดเชื้อราของเล็บ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4