head-watchutyai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
วันที่ 1 กรกฎาคม 2022 7:55 AM
head-watchutyai-min
โรงเรียนวัดชัฏใหญ่
หน้าหลัก » นานาสาระ » โปรตีน คุณค่าทางชีวภาพของโปรตีนเพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกาย

โปรตีน คุณค่าทางชีวภาพของโปรตีนเพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกาย

อัพเดทวันที่ 2 มิถุนายน 2022

โปรตีน ในสิ่งมีชีวิตตั้งแต่เริ่มต้นจนตาย ทั้งการทำลายเซลล์ ตลอดจนสารนอกเซลล์ของเนื้อเยื่อและอวัยวะ การสืบพันธุ์และการแทนที่เซลล์ใหม่ เกิดขึ้นพร้อมกันอย่างต่อเนื่อง กระบวนการที่ตรงกันข้ามเหล่านี้ ซึ่งเป็นเอกภาพซึ่งเป็นแก่นแท้ของชีวิตได้รับการดำเนินการอย่างเข้มข้น จนในช่วงชีวิตของสิ่งมีชีวิตใดๆ เนื้อเยื่อและเซลล์ของมันมีเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง ตัวอย่างเช่นเซลล์เม็ดเลือดแดง จะถูกสร้างขึ้นใหม่อย่างสมบูรณ์ใน 3.5 ถึง 4 เดือน

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ค่อนข้างดี ถึงความสำคัญอย่างมากของการบริโภควัสดุเข้าสู่ร่างกายเป็นประจำ ซึ่งสามารถเติมเต็มของเสียของสารโปรตีนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง วัสดุดังกล่าวสามารถเป็นและแน่นอนเป็นโปรตีน ในแง่ของความสำคัญในกระบวนการเผาผลาญ บทบาทพลาสติกของโปรตีน ในการจัดโครงสร้างต่างๆ เกินบทบาทของพวกเขาในฐานะแหล่งพลังงานอย่างมากมาย นอกจากนี้ ฟังก์ชันพลาสติกของโปรตีนไม่เพียงแต่ยอดเยี่ยม

โปรตีน

แต่ยังไม่สามารถถูกแทนที่ได้ ตั้งแต่โปรตีนในแง่นี้ไม่สามารถแทนที่ด้วยไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรตอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิต หรือเข้าสู่ร่างกายจากสภาพแวดล้อมภายนอก หากไม่มีโปรตีนหรือองค์ประกอบ กรดอะมิโน การสืบพันธุ์ขององค์ประกอบโครงสร้างพื้นฐานของอวัยวะ และเนื้อเยื่อตลอดจนการก่อตัวของสารสำคัญจำนวนหนึ่ง เช่น เอนไซม์และฮอร์โมนไม่สามารถรับประกันได้ คุณค่าทางชีวภาพของโปรตีน เพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกาย

ไม่เพียงแต่ปริมาณแต่ยังรวมถึงคุณภาพของโปรตีนในอาหารด้วย โปรตีนที่แตกต่างกันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า แตกต่างกันไปตามเปอร์เซ็นต์ของกรดอะมิโนแต่ละชนิด ด้วยเหตุนี้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของกรดอะมิโน โปรตีนอีกหนึ่งชนิดจึงจำเป็นเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการโปรตีน อีกโปรตีนหนึ่งน้อยกว่า ในแง่นี้เราสามารถพูดถึงคุณค่าทางชีวภาพต่างๆ ของโปรตีนได้ คุณค่าทางชีววิทยาของโปรตีนชนิดใดชนิดหนึ่งยิ่งสูง

ยิ่งองค์ประกอบใกล้เคียงกับองค์ประกอบ ของโปรตีนของสิ่งมีชีวิตที่กำหนด โปรตีน ที่พบในอาหารของมนุษย์ประกอบด้วย กรดอะมิโนทั้งหมดในปริมาณที่แตกต่างกัน และไม่เคยมีกรณีใดที่กรดอะมิโนจะขาดหายไปเลย ระดับของการดูดซึมโปรตีนและคุณค่าทางชีวภาพของมันถูกกำหนด ไม่เพียงแต่โดยองค์ประกอบของกรดอะมิโนของโปรตีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเป็นไปได้ของการสลายตัว ของโปรตีนด้วยเอนไซม์น้ำย่อย สารโปรตีน เช่น เส้นผม ขนสัตว์ ขนนก

ซึ่งไม่สามารถใช้เป็นอาหารได้อย่างแม่นยำ เพราะไม่ได้ถูกย่อยสลายเป็นกรดอะมิโน ภายใต้อิทธิพลของเอนไซม์สลายโปรตีน ในทางเดินอาหารของมนุษย์ ในการเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดกับคำถาม เกี่ยวกับคุณค่าทางชีวภาพของโปรตีน คือแนวคิดของกรดอะมิโนที่เรียกว่ามีความสำคัญหรือขาดไม่ได้ การศึกษาเมแทบอลิซึมของไนโตรเจนในผู้ใหญ่ ที่มีสุขภาพดีซึ่งรับประทานอาหารเทียมซึ่งโปรตีนถูกแทนที่ ด้วยส่วนผสมของกรดอะมิโนบริสุทธิ์อย่างสมบูรณ์

ทำให้เราได้ข้อสรุปที่มีนัยสำคัญหลายประการ กรดอะมิโนที่จำเป็นแปดชนิดและแหล่งที่มาของไนโตรเจน ในรูปของไกลซีนและกรดอะมิโนที่ไม่จำเป็นอื่นๆ จำเป็นต่อการรักษาสมดุลของไนโตรเจน และน้ำหนักตัวตลอดจนความสามารถในการทำงาน ด้วยการออกกำลังกายในระดับปานกลาง และระดับที่น่าพอใจสิ่งมีชีวิต การยกเว้นกรดอะมิโนที่จำเป็นใดๆ จะทำให้สมดุลไนโตรเจนในเชิงลบ และความผิดปกติของระบบประสาท ความอ่อนแอทั่วไป

รวมถึงอาการเวียนศีรษะ หงุดหงิด ความไวของผิวหนังลดลงและบางครั้งเจ็บปวด บรรทัดฐานของโปรตีนที่แนะนำในอาหารประจำวัน จำเป็นต้องมีโปรตีนเท่าใดในอาหารของบุคคล เพื่อให้มั่นใจในการรักษาสุขภาพ และประสิทธิภาพของเขา นักวิจัยแต่ละคนได้รับปริมาณโปรตีน ในปริมาณที่แตกต่างกันในอาหาร ซึ่งรักษาสมดุลของไนโตรเจนไว้ ค่าเหล่านี้ผันผวนขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของอาหาร และอาหารที่รับประทานโปรตีน แต่โดยเฉลี่ยแล้วความสมดุลของไนโตรเจน

ซึ่งจะเกิดขึ้นในคนเมื่อบริโภคโปรตีน 30 ถึง 45 กรัมต่อวัน โปรตีนขั้นต่ำที่จำเป็นในการรักษาสมดุลไนโตรเจน ในอาหารที่ครอบคลุมความต้องการพลังงาน ของร่างกายอย่างเต็มที่เรียกว่าโปรตีนขั้นต่ำทางสรีรวิทยา ผู้ใหญ่ควรบริโภคโปรตีนอย่างน้อย 100 กรัมต่อวันโดยใช้พลังงาน 2,500 กิโลแคลอรีและในสภาพอากาศร้อนโปรตีนอย่างน้อย 120 กรัม บรรทัดฐานเหล่านี้สอดคล้องกับ การใช้แรงงานทางจิตและการใช้แรงงานทางร่างกาย ซึ่งใช้เครื่องจักรอย่างเต็มที่

เมื่อใช้พลังงานจำนวนมาก กล่าวคือในระหว่างการใช้แรงงานซึ่งไม่มีกลไกเพียงพอ จำเป็นต้องมีโปรตีนเพิ่มอีก 10 กรัมต่อทุกๆ 500 กิโลแคลอรี ดังนั้น ในระหว่างการทำงานทางกายภาพที่มีการใช้พลังงาน 4,000 กิโลแคลอรี จำเป็นต้องมีโปรตีน 130 ถึง 150 กรัมต่อวัน โดยเฉลี่ยความต้องการโปรตีนถูกกำหนดให้เป็นอย่างน้อย 1 กรัมของโปรตีนในอาหารต่อกิโลกรัมของน้ำหนักตัว ความต้องการโปรตีนในเด็กนั้นสูงกว่าผู้ใหญ่มากมีตั้งแต่ 4 ถึง 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว

เนื่องจากความเด่นของกระบวนการพลาสติก ความต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ในทุกสภาวะทางพยาธิวิทยาที่เกี่ยวข้องกับ การสูญเสียโปรตีนในเนื้อเยื่อ โรคไต แผลไฟไหม้ขนาดใหญ่ การบาดเจ็บที่กว้างขวาง โปรตีนส่วนเกินในอาหาร นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการก่อตัวของแอมโมเนียในเนื้อเยื่อ สารพิษในลำไส้ใหญ่ และการเพิ่มภาระในตับและไต ระดับการดูดซึมสารอาหารของร่างกาย ซึ่งรวมถึงโปรตีนนั้นได้รับอิทธิพลอย่างมากจากธรรมชาติ

รวมถึงระดับของกระบวนการทำอาหารของผลิตภัณฑ์ การใช้วิธีการบางอย่างทำให้ระดับการดูดซึมสารอาหารเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ลดปริมาณอาหารที่บริโภคลง ในทางกลับกัน ทำให้ความสามารถในการย่อยอาหารแย่ลง การให้ความร้อนมากเกินไป เช่น การทอด จะทำให้การย่อยได้ของโปรตีนลดลง เนื่องจากการเสียสภาพที่มากเกินไป ซึ่งทำให้เอนไซม์เจาะผ่านเปลือกหนาทึบ ที่ก่อตัวบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ได้ยาก เนื้อสัตว์หรือปลาที่ต้มจะถูกย่อยได้ดีกว่าของทอด

เนื่องจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่มีอยู่ในพวกมัน จะมีสถานะเหมือนเยลลี่ในระหว่างการปรุงอาหาร ในขณะที่โปรตีนบางส่วนละลายในน้ำและย่อยสลายได้ง่ายกว่าด้วยเอนไซม์สลายโปรตีน การบดเนื้อปลาช่วยให้กระบวนการย่อยอาหารง่ายขึ้น ดังนั้น อาหารที่ทำจากชิ้นเนื้อจึงถูกย่อยได้ดีกว่าจากชิ้นธรรมชาติ ต้องเน้นว่าระดับกรดอะมิโนที่เหมาะสมที่สุด ในโภชนาการของมนุษย์นั้นไม่คงที่ในทุกสภาวะ พวกเขาสามารถเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และไม่สม่ำเสมอสำหรับกรดอะมิโน

ซึ่งแตกต่างกันภายใต้เงื่อนไขทางสรีรวิทยา การตั้งครรภ์หรือพยาธิสภาพ โรคติดเชื้อ การขาดวิตามินบางอย่าง จากนี้ไปจะชัดเจนว่าความสำคัญอย่างยิ่งในโภชนาการของมนุษย์ คือการเลือกโปรตีนจากอาหาร เพื่อให้ได้รับองค์ประกอบที่เหมาะสมของกรดอะมิโน เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมด ตัวบ่งชี้ที่สำคัญของคุณค่าทางชีวภาพ ของโปรตีนคือความสามารถในการโจมตี โดยเอนไซม์อาหาร ความสามารถในการไฮโดรไลซิสในทางเดินอาหาร

การย่อยได้ของโปรตีนจากสัตว์สูงกว่าโปรตีนจากพืช โดยเฉลี่ยแล้วโปรตีนจากอาหารจะถูกย่อยถึง 92 เปอร์เซ็นต์ การย่อยได้ของโปรตีนจากสัตว์ 97 เปอร์เซ็นต์ ผักเพียง 83 ถึง 85 เปอร์เซ็นต์นี่เป็นเพราะสารบัลลาสต์จำนวนมากในผลิตภัณฑ์จากพืช สารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการขับถ่ายได้เร็วขึ้น โดยการเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้ การกำจัดกรดอะมิโนที่ไม่ถูกดูดซึมออกจากร่างกาย นอกจากนี้ ไฟเบอร์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเยื่อหุ้มเซลล์ ยังบั่นทอนการแทรกซึมของเอนไซม์ย่อยอาหารเข้าสู่เซลล์

 

 

 

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ ต่อได้ที่ โรคตับ สาเหตุไวรัสตับอักเสบบีเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 9 ของโลก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4